Thứ Sáu, 26/04/2024

Hotline: 0919 237 284 - 0827 399 699

THÀNH VIÊN HĐQT CHO BAMBOO AIRWAYS VAY TÍN CHẤP HƠN 7.700 TỶ ĐỒNG

Ngày đăng : 5/15/2023

Thành viên HĐQT cho Bamboo Airways vay tín chấp hơn 7.700 tỷ đồng

Từ năm ngoái đến 10/4, nếu tính cả nợ gốc và lãi, số tiền Bamboo Airways nợ ông Lê Thái Sâm, người sẽ được FLC nhượng cổ phần BAV, là hơn 7.727 tỷ đồng.

Thông tin này được cho biết trong kiến nghị ký ngày 3/5 của ông Lê Thái Sâm gửi các cổ đông tại phiên họp bất thường của Bamboo Airways sáng nay (9/5).

Phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Bamboo Airways diễn ra sáng 9/5 tại Hà Nội. Ảnh: Anh Tú

Phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên của Bamboo Airways diễn ra sáng 9/5 tại Hà Nội. Ảnh: Anh Tú

Hiện tại, ông Sâm là thành viên HĐQT tại FLC và Bamboo Airways. Cuối ngày hôm qua, FLC công bố nghị quyết chuyển nhượng hơn 400 triệu cổ phần Bamboo Airways (BAV), tỷ lệ 21,7% vốn sang cho ông Sâm.

Ông Lê Thái Sâm sinh năm 1964, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, có 30 năm hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, tài chính, ngân hàng. Sau biến cố của các lãnh đạo cấp cao FLC, ông Sâm được bầu làm thành viên HĐQT doanh nghiệp này hồi tháng 7 năm ngoái. Ông chỉ được FLC giới thiệu "là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam" và "có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn". Đến giữa tháng 8/2022, ông Sâm tiếp tục được bầu làm thành viên HĐQT tại Bamboo Airways.

Ông Sâm từng là ủy viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (mã chứng khoán: DIG) đến tháng 5/2012, khi đó ông từ nhiệm với lý do "tập trung thời gian cho công việc kinh doanh cá nhân".

Cơ cấu sở hữu tại Bamboo AirwaysTính đến đầu tháng 5/2023Cựu chủ tịch HĐQT Trịnh Văn QuyếtCựu chủ tịch HĐQT Trịnh Văn QuyếtThành viên HĐQT Lê Thái SâmThành viên HĐQT Lê Thái SâmThành viên HĐQT Doãn Hữu ĐoànThành viên HĐQT Doãn Hữu ĐoànTập đoàn FLCTập đoàn FLCNgân hàng NCBNgân hàng NCBCổ đông khácCổ đông khácVnExpress

Trong văn bản kiến nghị, ông Sâm cho biết đang sở hữu 231,7 triệu cổ phần BAV, tương ứng 12,53% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Như vậy, gộp cả phần FLC vừa chuyển nhượng, ông có thể nắm đến hơn 34% vốn Bamboo Airways.

Từ năm 2022 đến nay, để đảm bảo cho các hoạt động thường xuyên khi Bamboo Airways phải đối mặt nhiều khó khăn, nhất là về tài chính, ông Sâm nói đã ký các hợp đồng cho công ty vay tiền mặt (không lãi suất, lãi thấp và không tài sản đảm bảo). Đến hết ngày 10/4, tổng sổ tiền Bamboo Airways đã vay ông Sâm là hơn 7.727 tỷ đồng.

Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên phải) thời điểm ra mắt cùng HĐQT mới của Bamboo Airways tháng 8/2022. Ảnh: BAV

Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên phải) thời điểm ra mắt cùng HĐQT mới của Bamboo Airways tháng 8/2022. Ảnh: BAV

Theo ông Sâm, Bamboo Airways hiện tại chưa có kế hoạch cụ thể để hoàn trả số tiền đã vay. "Việc công ty phát hành cổ phần để hoán đổi nợ với tôi là cấp thiết, cần thiết để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của chủ nợ cho vay không có tài sản đảm bảo", ông đánh giá và nói thêm rằng việc hoán đổi nợ cũng giúp giảm áp lực trả lãi và hoàn trả tiền gốc cho Bamboo Airways.

Thành viên HĐQT Bamboo Airways này cũng kiến nghị Chủ tịch hãng bay tổ chức cuộc họp cổ đông bất thường để thực hiện thủ tục bổ sung nội dung vào chương trình họp, trình đại hội đồng cổ đông công ty xem xét phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn.

Ông Sâm đề nghị phương án Bamboo Airways phát hành thêm 1,15 tỷ cổ phần, tương ứng tăng vốn 11.500 tỷ đồng. Hiện tại, vốn điều lệ của hãng bay này là 18.500 tỷ đồng. Trong đó, 772 triệu cổ phần phát hành, tương ứng giá trị 7.720 tỷ đồng để hoán đổi cho chủ nợ. 378 triệu cổ phần phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.

Theo phương án này, đối tượng chào bán là các chủ nợ của Bamboo Airways thoả mãn các tiêu chí sau như cho công ty vay tiền mà không có/không yêu cầu tài sản đảm bảo; tổng dư nợ từ 1.000 tỷ đồng trở lên và chủ nợ có yêu cầu hoán đổi nợ thành cổ phần. Các nhà đầu tư chiến lược là tổ chức, cá nhân có tiềm lực tài chính hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh của Bamboo Airways mà HĐQT xét thấy mang lại lợi ích, hỗ trợ cho công ty. Sau khi mua cổ phiếu, nhà đầu tư chiến lược trở thành cổ đông sở hữu trên 5% vốn của Bamboo Airways.

Ông Sâm cũng đề xuất không chào bán cổ phần cho toàn bộ cổ đông hiện hữu, mà chỉ phát hành cho các cổ đông, nhà đầu tư chiến lược đáp ứng cả hai tiêu chí nêu trên.

Trước đó, Bamboo Airways cũng dự kiến phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi nợ. Tuy nhiên, công ty chỉ lên kế hoạch phát hành cho nhà đầu tư mới 185 triệu cổ phần, kém hơn 190 triệu đơn vị so với phương án ông Sâm đề xuất.

Bamboo Airways cũng bổ sung nội dung trình cổ đông duyệt phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn theo đề xuất của ông Lê Thái Sâm.

Kết thúc phiên họp, đại hội đồng cổ đông đã thông qua phương án ông Sâm đề xuất với tỷ lệ 99,1%.

Trả lời câu hỏi cổ đông về việc liệu ông Lê Thái Sâm có nắm giữ trọng trách lớn hơn tại Bamboo Airways, Phó tổng giám đốc Nguyễn Khắc Hải nói "cũng chưa thể biết được", tuỳ thuộc vào đóng góp của ông Sâm trong tương lai và sự ủng hộ của cổ đông. "Tôi mong ông Sâm có vai trò nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho Bamboo Airways", ông Hải cho hay.

Bạn cần sự trợ giúp ?

0919.237.284

Tại sao chọn Hoàng Kim Phát

Giá tốt hơn so với đặt booking trực tiếp tại phòng vé !.
Đảm bảo giá tốt nhất !.
Đảm bảo hoàn tiền !.
Nhân viên chăm sóc tư vấn nhiều kinh nghiệm
Hơn 200 đại lý tại Việt Nam với đánh giá thực
Nhiều chương trình khuyến mãi và tích tũy điểm.
Thanh toán dễ dàng , đa dạng !

Tìm kiếm và đặt vé

Một chiều
Khứ hồi

Hơn 20,000 người dùng đang đã đăng ký nhận bản tin khuyến mại ?

Đăng ký để có thông tin chương trình khuyến mại tốt nhất